Trước tiên, thì tôi xin chia buồn người nhà các nận nhân trong vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người chết lại Lai Châu ngày 15/9 vừa rồi.
Theo thông tin mới nhất mà tôi biết được thì các cơ quan chức năng đã có lời giải thích nguyên nhân khiến xảy ra vụ tại nạn. Tôi xin được trích dẫn từ Vnexpress: "" Chiều 19/9, đại tá Nguyễn Văn Luy, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lai Châu cho biết nguyên nhân tai nạn khiến 13 người chết trên quốc lộ 4D được xác định do tài xế xe bồn khi xuống dốc đã thao tác không đúng kỹ thuật dẫn đến phanh mất hiệu lực. "Khi kiểm tra, số xe bồn đang ở 0 (mo) và cần số đang nằm ở cửa số 8 (tức chưa vào số)", đại tá Luy nhấn mạnh.
Kết quả kiểm tra camera giám sát hành trình do Sở Giao thông - Vận tải Lai Châu cung cấp cho thấy, trước lúc va chạm, xe bồn có tốc độ 109 km/h và ôtô khách là 51 km/h. Trên xe khách có 15 người và xe tải có một người.""
Thật là không biết nói gì hơn nữa, cũng chả trách ai bây giờ, chỉ tội người đã mất, người nhà họ. Tôi - một người dân bình thường và cũng đã có bằng lái B2 được hơn 5 năm, nhưng chưa bao giờ, chưa một lần nào mà tôi tự hào với người khác về tay lái của tôi cứng, chưa hề có vụ tai nạn nào. Nhưng bên cạnh đó cũng có một số bác tài tỏ vẻ ta đây tay lái cứng, tay lái lụa.. Đi trên đường, không có gì là không thể, chỉ hi vọng thượng lộ bình an, đi tới nơi về tới chốn.
Vấn đề tôi muốn đề cập cũng liên quan tới vụ tai nạn đó là: "XUỐNG DỐC BẰNG PHANH - THẮNG XE" . Rất rất nhiều bác tài nhiều năm kinh nghiệm chỉ tôi rằng: "EM LÊN ĐÈO BẰNG SỐ NÀO, THÌ XUỐNG ĐÈO BẰNG SỐ ĐÓ, ĐỪNG DẠI MÀ XUỐNG ĐÈO BẰNG THẮNG, CÓ NGÀY CHÁY THẮNG LÀ TRỜI MÀ CỨU".. Ý các bác ấy nói là nên dùng số để ghì cái xe lại, còn dùng số mà cảm giác vẫn hơi nhanh thì nhờ thêm "phanh - thắng" xe là an toàn nhất. Cứ dùng thắng liên tục là nó sẽ nóng và cẩn thận cháy luôn cái thắng.
Còn bên dòng xe tự động, tôi cũng chưa đi nhiều loại xe, nhiều hãng xe. Nhưng hầu hết nói vậy chứ toàn là hộp số bán tự động. Tức là vừa số tự động - chỉ cần đạp chân ga là chạy và vừa là có số sàn để dùng cho địa hình hiểm trở.
Hình ảnh ở trên là ví dụ cho cần số tự động.
- P - R - N - D là khu vực cho số tự động.
- Còn (+) và ( - ) là cho bên số sàn
Số sàn trên xe số tự động nhằm ghìm máy xe khi xuống dốc, tránh phải sử dụng phanh nhiều. Nếu chỉ để số D, theo quán tính thì xe khi xuống dốc sẽ có chiều hướng ngày càng nhanh hơn và khi đó, sẽ phải sử dụng nhiều đến phanh.
Phanh quá nóng có thể xảy ra tình trạng mất phanh, gây nguy hiểm đến tính mạng của chính tài xế cũng như những người, phương tiện xung quanh. Cách làm đúng là chuyển cần số về chế độ bán tự động, sử dụng số thấp để xe đi từ từ, không phải sử dụng quá nhiều đến phanh, đảm bảo an toàn. Cho nên nếu có thể thì vẫn chuyển sang bên số sàn mà LEO ĐÈO, XUỐNG đèo cho đỡ hại máy và an toàn.
-- CHÚC MỌI NGƯỜI LÁI XE AN TOÀN VÀ THƯỢNG LỘ BÌNH AN TRÊN MỌI NẺO ĐƯỜNG --
0 nhận xét:
Đăng nhận xét